XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BÀI HỌC STEM “CON LẮC GIẢM CHẤN” TRÊN TRANG WEB WEB-BASED INQUIRY SCIENCE ENVIRONMENT (WISE)

  • Nguyễn Thị Tố Khuyên
  • Nguyễn Hồng Nhung
  • Nguyễn Nhật Hà
Từ khóa: Trang web WISE; Con lắc giảm chấn; Chủ đề dao động; Bài học STEM; Học tập truy vấn

Tóm tắt

Web-based Inquiry Science Environment (WISE) là một trang web đầy triển vọng với nhiều tính năng nổi trội và thiết thực, hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xây dựng bài học giúp phát triển khả năng tư duy khoa học của học sinh. Trước đây, phần kiến thức về dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng thường được sử dụng phương pháp dạy học lấy người dạy làm trung tâm, học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, kiến thức thiên về lí luận, vì vậy thường gây ra tình trạng người học dễ nhầm lẫn, khó tiếp thu, kỹ năng vận dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông 2018 triển khai thực hiện phương pháp dạy học tích cực, thực hiện phương châm “học qua làm”. Cho nên chúng tôi nhận thấy chủ đề “Con lắc giảm chấn” sử dụng phương pháp giáo dục STEM hoàn toàn phù hợp với cách thức tiếp cận mới của chủ đề “Dao động”. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện nghiên cứu này dựa trên phương pháp nghiên cứu lí thuyết, các văn bản về chương trình, phân tích các yêu cầu cần đạt để xây dựng kế hoạch bài học và thực hiện thiết kế mô hình phù hợp và gần gũi với học sinh để khảo sát tính khả thi và mức độ phù hợp của trang web WISE trong xây dựng bài học STEM về con lắc giảm chấn. Kết quả nghiên cứu cho thấy WISE là một trang web phù hợp với cách dạy học phát triển tư duy khoa học cho học sinh và bộ mô hình “Con lắc giảm chấn” là thiết thực với yêu cầu cần đạt của chủ đề “Dao động”.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-25
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)