ĐẶC TRƯNG QUÁ TRÌNH CHÁY ĐỘNG CƠ DUAL FUEL CHẠY BẰNG SYNGAS NHIỆT TRỊ CAO

  • Bùi Thị Minh Tú, Trương Lê Bích Trâm, Hồ Trần Ngọc Anh, Nguyễn Lê Châu Thành, Ngô Tấn Thống
Từ khóa: Khí tổng hợp; Nhiên liệu tái tạo; Khí hóa sinh khối; RDF; Động cơ Dual fuel

Tóm tắt

Syngas thu được từ quá trình khí hóa là nhiên liệu tiềm năng sử dụng trên động cơ nhiệt. Trong công trình này, phần mềm Ansys Fluent 2021R1 được sử dụng trong nghiên cứu ảnh hưởng của hàm lượng oxygen trong chất oxy hóa đến chất lượng syngas thu được từ lò khí hóa viên nén nhiên liệu gỗ, quá trình cung cấp nhiên liệu và quá trình cháy của động cơ dual fuel được cải tạo từ động cơ diesel Vikyno RV165. Khi khí hóa viên nén nhiên liệu sinh khối với chất oxy hóa là không khí được làm giàu oxygen thì nhiệt trị syngas tăng. Tổng thành phần khối lượng các chất khí cháy được trong syngas lần lượt là 35%, 41%, 54% và 66% khi chất oxy hóa là không khí được làm giàu bởi 0%, 10%, 30% và 50% oxygen; mức giảm công suất của động cơ dual fuel so với động cơ diesel trước khi cải tạo khi sử dụng các mẫu syngas này lần lượt là 32,30%, 22,65%, 10,38% và 5,40%. Có thể xem gần đúng các thông số đặc trưng quá trình cháy của động cơ dual fuel syngas tăng theo quy luật tuyến tính theo hàm lượng oxygen làm giàu không khí cung cấp cho lò khí hóa viên nén nhiên liệu sinh khối. Kết quả của nghiên cứu này làm cơ sở để nghiên cứu sử dụng rộng rãi syngas trên động cơ nhiệt.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-30
Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên - Kỹ thuật - Công nghệ (TNK)