KẾ TOÁN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP VIỆT NAM: SO SÁNH THEO CẤU TRÚC TỔ CHỨC

  • Lê Thị Tú Oanh
  • Nguyễn Thị Lan Anh
  • Tạ Thị Thúy Hằng
  • Nguyễn Thị Hoa
Từ khóa: Kế toán quản trị chiến lược; Trường đại học công lập; Mức độ tự chủ; Quy mô sinh viên; Số năm thành lập

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm so sánh việc sử dụng kế toán quản trị chiến lược (SMA) theo cấu trúc tổ chức (mức độ tự chủ, năm thành lập và quy mô sinh viên) của các trường đại học công lập Việt Nam. Dữ liệu khảo sát được thu thập từ 142 kế toán của các cơ sở giáo dục đại học công lập Việt Nam thông qua bảng hỏi, phân tích hồi quy bằng phần mềm SPSS 22. Kết quả cho thấy xét theo mức độ tự chủ, các trường tự chủ toàn bộ có tác động nhiều nhất đến sử dụng kế toán quản trị chiến lược, tiếp đến là trường chưa tự chủ, còn các trường tự chủ một phần chỉ có tác động về sử dụng thước đo tài chính. Xét theo năm thành lập, chỉ có các trường thành lập dưới 20 năm mới có tác động đến áp dụng chiến lược và sử dụng thước đo tài chính của kế toán quản trị chiến lược. Xét theo quy mô sinh viên, trường tuyển sinh trên 5000 sinh viên/năm có tác động đến việc sử dụng kế toán quản trị chiến lược theo 04 nội dung, trường có quy mô tuyển sinh dưới 2000 sinh viên/năm có tác động đến 02 nội dung của kế toán quản trị chiến lược. Kết quả nghiên cứu giúp các trường chú trọng hơn thông tin của kế toán quản trị chiến lược trong việc ra quyết định có xem xét đến cấu trúc tổ chức. Nghiên cứu này bổ sung cho các tài liệu tổng quan hiện có liên quan đến nội dung kế toán quản trị chiến lược và tác động của cấu trúc tổ chức (sở hữu, tuổi, quy mô) đến việc sử dụng kế toán quản trị chiến lược của các trường đại học công lập Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-26
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)