VAI TRÒ CỦA TƯ DUY KHỞI NGHIỆP VÀ ĐỔI MỚI MÔ HÌNH KINH DOANH ĐẾN KẾT QUẢ ĐỔI MỚI SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP DỰA TRÊN CÔNG NGHỆ

  • Nguyễn Thị Hạnh
  • Nguyễn Phương Hoa
Từ khóa: Tư duy khởi nghiệp; Đổi mới sản phẩm; Phát triển sản phẩm; Đổi mới mô hình kinh doanh; Doanh nghiệp dựa trên công nghệ

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm kiểm chứng vai trò của Tư duy khởi nghiệp tới kết quả đổi mới sản phẩm của doanh nghiệp công nghệ, đồng thời xem xét vai trò trung gian của đổi mới mô hình kinh doanh. Dựa trên lý thuyết đổi mới cơ hội, mô hình và giả thuyết nghiên cứu được kiểm chứng thông qua khảo sát bảng hỏi có cấu trúc tại các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam. Tập dữ liệu bao gồm 163 câu trả lời hợp lệ của các nhà quản lý cấp trung và quản lý cấp cao. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô hình cấu trúc bình phương tối thiểu từng phần để kiểm tra mối quan hệ nhân quả giữa tư duy khởi nghiệp, đổi mới mô hình kinh doanh và kết quả đổi mới sản phẩm. Kết quả cho thấy tư duy khởi nghiệp có ảnh hưởng tích cực đến đổi mới sản phẩm và đổi mới mô hình kinh doanh có vai trò trung gian một phần đối với mối quan hệ trên. Nghiên cứu khẳng định vai trò của tư duy khởi nghiệp và đổi mới mô hình kinh doanh tới kết quả đổi mới sản phẩm trong các doanh nghiệp công nghệ ở các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghệ cũng có thể áp dụng kết quả nghiên cứu này vào thực tiễn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-02
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)