GIẢNG DẠY LIÊN VĂN HÓA VÀ NĂNG LỰC GIAO TIẾP LIÊN VĂN HÓA CỦA SINH VIÊN TRONG BỐI CẢNH MỘT TRƯỜNG ĐẠI HỌC Ở VIỆT NAM

  • Nguyễn Thị Bích Ngọc
  • Đoàn Thị Minh Tâm
  • Trần Minh Thành
Từ khóa: Năng lực liên văn hóa; Giảng dạy liên văn hóa; Khóa học về văn hóa; Dạy tích hợp văn hóa - ngôn ngữ; Giảng dạy tiếng Anh

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm hiểu tác động của khóa học giao tiếp liên văn hóa đối với sự phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên, một năng lực quan trọng với người học ngôn ngữ trong thế giới toàn cầu hóa. Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp kết hợp khảo sát với phỏng vấn sinh viên, nghiên cứu này tìm hiểu sự thay đổi về kiến thức, kỹ năng và thái độ liên văn hóa của sinh viên trước và sau khóa học và mức độ đóng góp của khóa học vào sự phát triển năng lực giao tiếp liên văn hóa của sinh viên. 122 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến và 10 sinh viên tình nguyện tham gia các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Bộ câu hỏi điều tra của tác giá Huang (2021) được sử dụng làm công cụ chính để thu thập dữ liệu. Kết quả chỉ ra rằng mặc dù khóa học giúp cải thiện tất cả các thành phần của năng lực giao tiếp liên văn hóa nhưng có hiệu quả rõ nét nhất về mặt kiến thức so với các thành tố khác, và kỹ năng là thành phần ít được cải thiện nhất. Nghiên cứu đưa ra một số đề xuất cho việc sửa đổi nội dung khóa học và thiết kế chương trình giảng dạy.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-02-02
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)