HỆ THỐNG GIAO THÔNG TỈNH LẠNG SƠN TỪ NĂM 1897 ĐẾN NĂM 1945

  • Nguyễn Thị Hòa
  • Nông Văn Hưng
Từ khóa: Giao thông; Lạng Sơn; Đường thuộc địa; Thời Pháp thuộc; 1897 - 1945

Tóm tắt

Từ năm 1897 đến năm 1945, để phục vụ mục đích cai trị, quân sự và kinh tế, thực dân Pháp đã đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống giao thông ở Việt Nam. Trong bối cảnh đó, hệ thống giao thông tỉnh Lạng Sơn như thế nào và tác động gì đến địa phương và khu vực? Thông qua tài liệu lưu trữ và các tài liệu khác, dựa trên phương pháp lịch sử, phương pháp logic, phương pháp tổng hợp, phân tích, bài viết sẽ làm rõ sự hình thành, phát triển và tác động của hệ thống giao thông tỉnh Lạng Sơn trong giai đoạn từ năm 1897 đến năm 1945. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thời kỳ này, thực dân Pháp đã cải tạo, xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông Lạng Sơn nhằm cai trị, khai thác và vơ vét tài nguyên ở Việt Nam nói chung, ở Lạng Sơn và các tỉnh lân cận nói riêng. Hệ thống giao thông ở tỉnh Lạng Sơn tác động cả tích cực và tiêu cực tới mọi mặt của địa phương và khu vực. Kết quả nghiên cứu là nguồn tài liệu tham khảo cho việc dạy học, nghiên cứu lịch sử, đặc biệt là nghiên cứu và giảng dạy lịch sử địa phương.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-22
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)