ỨNG DỤNG NGÔN NGỮ R XÂY DỰNG TÀI LIỆU SỐ DÀNH CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

  • Đoàn Quang Duy
  • Trần Quang Quý
  • Lê Anh Tú
  • Phan Thị Cúc
  • Mông Quốc Tuấn
  • Đặng Thương Hoài Linh
  • Lê Hồng Thu
Từ khóa: Tài liệu số; Công nghệ thông tin; Ngôn ngữ R; Markdown; Khả lặp

Tóm tắt

Hiện nay, tài liệu học về công nghệ thông tin rất đa dạng và phong phú. Bao gồm trong đó từ sách giáo trình truyền thống cho đến tài liệu trực tuyến, các bài viết khoa học, tạp chí chuyên ngành và tài liệu hướng dẫn từ các nhà cung cấp dịch vụ và nhà sản xuất công nghệ. Tuy nhiên, việc lựa chọn và đánh giá tài liệu học trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng đặt ra một thách thức đó là sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi liên tục trong lĩnh vực này, tài liệu có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời hoặc không còn phù hợp. Mục đích của nghiên cứu trong bài báo này nhằm đưa ra phương pháp tiếp cận các công cụ mã nguồn mở hiện nay trong việc xây dựng tài liệu số giúp sinh viên có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức trong quá trình học và nghiên cứu chuyên ngành về công nghệ thông tin. Trong bài viết này, nhóm tác giả trình bày về ứng dụng của ngôn ngữ R và Markdown và phương pháp “nghiên cứu khả lặp” để hoàn thiện một quy trình xây dựng tài liệu số. Kết quả của nghiên cứu là các tài liệu số đã và đang được sử dụng cho sinh viên chuyên ngành Công nghệ thông tin tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-03-31
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)