CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG HOẠCH ĐỊNH NGUỒN NHÂN LỰC (ERP) CỦA NGƯỜI LÀM KẾ TOÁN TẠI CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

  • Tạp chí Kế toán và Kiểm toán 0912034509
Từ khóa: hệ thống ERP, nhân viên kế toán, ý định sử dụng, sử dụng

Tóm tắt

Trong bối cảnh hệ thống ERP đang dần trở nên phổ biến, nhu cầu gia tăng các nghiên cứu khoa học về các khía cạnh quản trị doanh nghiệp liên quan đến việc ứng dụng hệ thống ERP đã nên cấp thiết. Do đó, nghiên cứu này tập trung vào việc kiểm tra một mô hình đường dẫn bao gồm tác động của hiệu quả mong đợi, ảnh hưởng xã hội, điều kiện thuận lợi, và hỗ trợ từ lãnh đạo đến ý định sử dụng hệ thống ERP và hành vi sử dụng nó của người làm kế toán tại các doanh nghiệp Việt Nam. Dữ liệu thu thập từ 161 người làm kế toán đang làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng hệ thống ERP được phân tích bằng kỹ thuật PLS. Kết quả nghiên cứu cho thấy ảnh hưởng của xã hội, hiệu quả mong đợi và sự hỗ trợ từ nhà lãnh đạo có ảnh hưởng đáng kể đến ý định sử dụng hệ thống ERP của nhân viên kế toán. Ý định sử dụng hệ thống ERP được xem là một yếu tố quan trọng quyết định hành vi sử dụng ERP của họ. Các kết quả của nghiên cứu là có ý nghĩa nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai thành công hệ thống ERP dưới góc độ của người sử dụng hệ thống ERP.”

In the ERP systems environment, there is an urgent need to increase research on business management aspects related to the application of ERP systems. Therefore, this study focuses on testing a path model that includes performance expectation, social influence, facilitating conditions, management support on intention to use ERP systems and its use of accountants in Vietnamese enterprises. Data from 161 accountants in Vietnamese enterprises that have implemented ERP systems is analyzed by PLS technique. The findings show that the social influence, performance expectation, and management support have significant influences on the intention to use ERP systems of accountants. Behavioral intention is a significant factor of ERP usage behavior. The findings of this study are practical to support businesses in implementing the ERP systems successfully.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-02-24