Thi pháp viết về cái thường nhật trong văn xuôi Dạ Ngân và Thiết Ngưng nhìn từ lý thuyết phê bình nữ quyền

Prosody of writing about daily life in prose of two female writers Da Ngan and Thiet Ngung from feminist criticism theory

  • Ho Khanh Van
Từ khóa: phê bình nữ quyền, thi pháp viết về cái thường nhật, văn học nữ, Dạ Ngân, Thiết Ngưng

Tóm tắt

Trên trang viết của hai nhà văn nữ Dạ Ngân (Việt Nam) và Thiết Ngưng (Trung Quốc), đời sống sinh hoạt ngày thường không chỉ hiện diện như là vùng đề tài được phản ánh mà còn trở thành một đặc trưng tư duy sáng tạo mang tính thi pháp. Hầu hết các nhà văn nữ thường xuyên đào sâu vào cuộc sống thường nhật ở cấp độ chi tiết, tỉ mỉ, vụn vặt; khai thác lặp đi lặp lại vùng hiện thực này, đồng thời, bộc lộ quan niệm, sự phản ứng của người nữ, nhất là những quan niệm và sự phản kháng thể hiện ý thức nữ quyền. Đóng góp của các nhà văn nữ trên phương diện này là sự phản ánh kỹ lưỡng, sâu sắc về hiện thực sinh hoạt hàng ngày của nữ giới, vốn là đối tượng hiện thực ít được chú ý miêu tả trong lịch sử văn học, nhất là trong sáng tác của các nhà văn nam. Vì vậy, nhà văn nữ đã điền thêm hiện thực của chính họ vào vùng trống của sáng tạo. Thêm vào đó, họ bộc lộ cái nhìn riêng biệt, xuất phát từ đặc thù giới của mình, tạo thành nhân sinh quan nữ giới về đời sống hàng ngày, rộng hơn nữa, về thiết chế đời sống, văn hóa, chính trị, xã hội, … Thi pháp viết về cái thường nhật đã dịch chuyển hiện thực ngày thường của nữ giới từ vị trí ngoại vi sang vị trí trung tâm của hiện thực được phản ánh trong văn học, đồng thời, kiến tạo vai trò chủ thể của nhà văn nữ trong vùng hiện thực này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-12-07
Chuyên mục
Bài viết