ẢNH HƯỞNG CỦA NHIỆT ĐỘ THIÊU KẾT LÊN TÍNH CHẤT CẤU TRÚC VÀ QUANG HỌC CỦA VẬT LIỆU K0,5Na0,5NbO3 DẠNG BỘT NANO ĐƯỢC CHẾ TẠO BẰNG PHƯƠNG PHÁP SOL-GEL

  • LỆ QUYÊN ĐỖ
  • THẾ HƯNG NGUYỄN
Từ khóa: PbZrO3-PbTiO3 (PZT), Nhiễu xạ tia X (X ray Diffraction, XRD), Phổ hấp thụ tử ngoại-khả kiến (UV-vis spectroscopy), Áp điện (piezoelectric), Sắt điện (ferroelectric), Dao động quang ngang (TO), Dao động quang dọc (LO).

Tóm tắt

Vật liệu K0,5Na0,5NbO3 (KNN) dạng bột nano được tổng hợp bằng phương pháp sol-gel. Sự ảnh hưởng của nhiệt độ chế tạo đến các tính chất cấu trúc và quang học cũng đã được khảo sát. Kết quả nhiễu xạ tia X cho thấy các mẫu KNN có cấu trúc perovskite với pha tinh thể trực thoi, các phân tích phổ Raman đã thể hiện sự thay đổi của các mode tán xạ Raman trong các mẫu KNN được nung ở các nhiệt độ khác nhau. Độ rộng vùng cấm quang học của các mẫu được tính toán trong phổ hấp thụ UV-vis giảm khi tăng nhiệt độ nung. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng, các mẫu KNN được chế tạo bằng phương pháp sol-gel đã hạ thấp được nhiệt độ nung so với các phương pháp khác.

Tác giả

LỆ QUYÊN ĐỖ

Khoa Cơ sở - Cơ bản, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

THẾ HƯNG NGUYỄN

Khoa Cơ sở - Cơ bản, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-27
Chuyên mục
Khoa học - Kỹ thuật