CHẾ ĐỘ TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ ĐỐI VỚI THIỆT HẠI Ô NHIỄM DẦU TÀU: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI MÔI TRƯỜNG

  • TÂN PHẠM VĂN
Từ khóa: Ô nhiễm dầu tàu, luật hàng hải, bồi thường thiệt hại do ô nhiễm dầu tàu.

Tóm tắt

Chế độ trách nhiệm dân sự đối với ô nhiễm dầu tàu cho phép các nạn nhân của một quốc gia đưa ra yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với các chủ tàu của một nước khác. Bài viết này phân tích, xem xét sự phát triển của trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại môi trường ra toàn cầu, và tranh luận về trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại môi trường đang được quy định bởi các công ước quốc tế về trách nhiệm dân sự đối ô nhiễm dầu tàu, tập trung vào loại chi phí phục hồi môi trường và phạm vi áp dụng địa lý của các công ước này. Nó thể hiện rằng: mặc dù chế độ trách nhiệm pháp lý đã xem xét công bằng các khiếu nại về môi trường, nhưng điều này bị hạn chế bởi một định nghĩa hẹp về thiệt hại và giới hạn bởi biên giới quốc gia. Ô nhiễm dầu gây thiệt hại cho lợi ích sinh thái - lợi ích tập thể, và nó thách thức khung trách nhiệm pháp lý dân sự - lợi ích cá thể.

Tác giả

TÂN PHẠM VĂN

Trung tâm Huấn luyện Thuyền viên, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-27
Chuyên mục
Kinh tế - xã hội