THIẾT KẾ DỰ ÁN HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “SINH HỌC VI SINH VẬT” MÔN SINH HỌC 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH

  • Hà Văn Dũng
Từ khóa: dạy học theo dự án, dự án học tập, Sinh học Vi sinh vật, Sinh học 10, năng lực tự học

Tóm tắt

Tri thức của nhân loại thay đổi hàng ngày và tăng lên rất nhanh khiến chương trình và sách giáo khoa phổ thông dù có đổi mới liên lục cũng không thể cập nhật và truyền tải tri thức kịp thời đến học sinh. Trong hoàn cảnh đó, phát triển năng lực tự học cho học sinh để các em tự bổ sung kiến thức liên tục, tự nghiên cứu suốt đời là một yêu cầu cấp bách hiện nay. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết để tổng quan tài liệu, từ đó làm rõ một số khái niệm như năng lực tự học, dạy học theo dự án, cấu trúc của năng lực tự học, vai trò của dạy học theo dự án trong phát triển năng lực tự học của học sinh; đề xuất quy trình thiết kế dự án học tập trong dạy học chủ đề “Sinh học Vi sinh vật” (Sinh học 10) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh, đồng thời đưa ra ví dụ minh học cho quy trình với dự án học tập “Tìm hiểu về các sản phẩm của công nghệ lên men” (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống - Chương trình Giáo dục phổ thông 2018). Kết quả nghiên cứu cung cấp cho giáo viên môn Sinh học tư liệu quan trọng về thiết kế kế hoạch bài học gắn thực tiễn địa phương đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-12-20