PHÂN TÍCH SÁCH GIÁO KHOA MÔN TOÁN DỰA TRÊN LÍ THUYẾT GIÁO DỤC TOÁN THỰC (REALISTIC MATHEMATICS EDUCATION) VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ

DOI: 10.18173/2354-1075.2020-0085

  • Nguyễn Tiến Trung
  • Trịnh Thị Phương Thảo
  • Phạm Anh Giang
Từ khóa: giáo dục toán thực, sách giáo khoa, khung phân tích, nhiệm vụ thực tiễn, văn hoá-lịch sử, tích hợp

Tóm tắt

Viết sách, thẩm định sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông mới (năm 2018) đang là một chủ đề được xã hội và các nhà nghiên cứu quan tâm. Nghiên cứu này nhằm mục tiêu đánh giá các yếu tố thực tiễn trong sách giáo khoa môn Toán hiện hành (theo chương trình cũ). Để tiến hành nghiên cứu, tác giả đưa ra hai khung phân tích sách giáo khoa, cơ bản được xây dựng dựa trên tiếp cận lí thuyết Realistic Mathematics Education. Từ đó có thể thấy rằng, các bối cảnh thực tiễn, các nhiệm vụ thực tiễn, các hình ảnh về văn hoá-lịch sử, các yếu tố tích hợp hay liên môn đã được trình bày khá nhiều trong sách giáo khoa môn Toán hiện hành. Tuy vậy, cũng cần có những đổi mới, cập nhật, bổ sung hơn nữa và cần tính tới cơ cấu và mức độ của các nhiệm vụ thực tiễn, các yếu tố về văn hoá, lịch sử, tích hợp trong sách giáo khoa môn Toán mới nhằm thực hiện và phát triển Chương trình giáo dục môn Toán mới trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Khung phân tích sách giáo khoa mới được đề cập trong nghiên cứu này cũng có thể được sử dụng nhằm đánh giá về tính “thực tiễn” trong sách giáo khoa môn Toán mới. 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-12
Chuyên mục
BAI BÁO