HÀNH TRANG KIẾN THỨC BẢN ĐỒ CỦA HỌC SINH LỚP 6, TRUNG HỌC CƠ SỞ TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0017

  • Lâm Quang Dốc
Từ khóa: hành trang kiến thức bản đồ, Địa lí 6, chương trình mới

Tóm tắt

Tác giả bài báo nghiên cứu kiến thức bản đồ của các lớp 6 và phân tích, đánh giá các ưu, nhược điểm của 06 bài đầu trong chương Bản đồ của lớp 6 cũ, đồng thời đi sâu nghiên cứu cấu trúc kiến thức bản đồ trong 05 bài đầu của Chương trình Địa lí 6 mới; nghiên cứu các khái niệm và cách sắp xếp thứ tự trước sau để thấy mức độ hợp lí và chưa hợp lí; đồng thời kiến nghị sửa đổi các khái niệm sai như “Bản đồ hành chính Việt Nam”, cách biểu hiện sai trên bản đồ hành chính và bản đồ Việt Nam trong Đông Nam Á; cách diễn giải kiến thức biến dạng trên bản đồ cho hợp lí hơn, giúp học sinh nắm chắc kiến thức “gốc”, hình thành hệ thống kiến thức bản đồ chuẩn mực, phục vụ tốt chương trình cải cách giáo dục.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-02