NGÔN NGỮ ĐÁNH GIÁ TRONG SÁCH GIÁO KHOA TIỂU HỌC Ở SINGAPORE VÀ VIỆT NAM (BƯỚC ĐẦU KHẢO SÁT LỚP 2)

DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0019

  • Nguyễn Thị Hương Lan
  • Phạm Linh Trang
  • Nguyễn Thu Trang
  • Ngô Băng Tâm
Từ khóa: sách giáo khoa, khung lí thuyết đánh giá, ngôn ngữ đánh giá.

Tóm tắt

Trong hai bộ sách Tiếng Anh tiểu học ở Singapore (Bộ My Pals are here! English 2) và sách Tiếng Việt 2 ở Việt Nam (Bộ Chân trời sáng tạo) có một cặp bài đều dạy về cùng một chủ đề bài đọc, đó là bài đọc thể hiện hành vi ứng xử của nhân vật. Trong bài viết này chúng tôi áp dụng khung lí thuyết đánh giá (Appraisal Framework) để phân tích và so sánh ngôn ngữ đánh giá trong hai bài đọc này. Từ đó chúng tôi so sánh những điểm giống và khác nhau trong cách thể hiện đánh giá thông qua ngôn ngữ. Kết quả nghiên cứu có thể giúp các nhà biên soạn sách giáo khoa cân nhắc đưa ra thêm những gợi ý về ngữ liệu đưa vào chương trình, đồng thời giúp các giáo viên phát triển ngữ liệu giảng dạy cũng như soạn bài giảng với mục đích cuối cùng là góp phần giảng dạy bộ sách giáo khoa mới được hiểu quả hơn

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-03