XÂY DỰNG CÁC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG GIAO TIẾP CHO HỌC SINH RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỈ HỌC HÒA NHẬP CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ

DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0024

  • Đỗ Thị Thảo
  • Quách Huyền Trâm
  • Đỗ Thị Trang
  • Trần Thị Bích Ngọc
  • Nguyễn Hoài Thương
  • Nguyễn Công Khanh
Từ khóa: Giáo dục hòa nhập, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hội thoại, rối loạn phổ tự kỉ, trung học cơ sở

Tóm tắt

Khó khăn về giao tiếp ở học sinh rối loạn phổ tự kỉ học hòa nhập cấp trung học cơ sở làm cho các em hạn chế trong việc chủ động chào hỏi, tương tác, nói chuyện với các bạn xung quanh. Điều này cản trở rất lớn đến quá trình học tập cũng như hòa nhập của học sinh. Bài báo công bố kết quả nghiên cứu xây dựng 08 hoạt động dựa trên 4 nội dung thực hiện kĩ năng: (1) Chủ động và duy trì cuộc giao tiếp với mọi người; (2) Nhận biết, xử lí các tình huống nói lời cảm ơn và xin lỗi; (3) Tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp; (4) Mở rộng cuộc trò chuyện và giúp đỡ mọi người. Mỗi nội dung chúng tôi xây dựng minh họa 02 hoạt động giáo dục nhằm giúp học sinh nắm được các bước thực hiện kĩ năng một cách hiệu quả. Kết quả thực nghiệm cho thấy có sự cải thiện đáng kể trong việc thực hiện kĩ năng của các học sinh, với điểm trung bình các trường hợp tăng từ M = 1.5 lên M = 2.85

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-03