CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG - KĨ NĂNG SỐNG” DÀNH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY

DOI: 10.18173/2354-1075.2022-0030

  • Trần Thị Lệ Thu
  • Trần Thị Cẩm Tú
  • Nguyễn Đức Giang
  • Bùi Thị Nga
  • Bùi Bích Liên
Từ khóa: giá trị sống, kĩ năng sống, hoạt động trải nghiệm, đổi mới giáo dục, tiểu học, Chương trình giáo dục phổ thông

Tóm tắt

Bài viết giới thiệu tổng quan chương trình hoạt động trải nghiệm “Giáo dục giá trị sống - kĩ năng sống” (GTS - KNS) dành cho học sinh tiểu học của nhóm “Tay trong Tay” (TTT), chương trình đã được hội đồng khoa học của Hội khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam thẩm định và phê duyệt từ năm 2016, được điều chỉnh hàng năm và được in thành sách đưa vào giáo dục học sinh ở nhiều trường tiểu học. Bài viết tập trung phân tích và luận giải về: Cơ sở khoa học của chương trình, cách tiếp cận xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình, nội dung tổng thể của chương trình, các nguyên tắc giáo dục, các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục GTS - KNS của chương trình này. Bài viết cũng phân tích và mô tả tính thống nhất của chương trình với xu hướng giáo dục thế giới, với mục tiêu và định hướng của Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông tổng thể hiện nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; đồng thời một số đề xuất về việc triển khai chương trình hoạt động trải nghiệm này tại nhà trường phổ thông và các cơ sở giáo dục trong tương lai cũng sẽ được phân tích, bàn luận.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-03