Một số kinh nghiệm thi công thùng chìm khối lớn tại dự án kéo dài đê chắn sóng Tiên Sa – Đà Nẵng

  • NGUYỄN HUY KHÔI

Tóm tắt

     Việt Nam có bờ biển dài khoảng 3.260 km. Việc bảo vệ, khai thác tiềm năng kinh tế biển là gắn liền với sự tồn tại và phát triển của đất nước. Sự triển khai ngày càng nhiều về số lượng, càng lớn về qui mô, ngày càng phong phú đa dạng về chức năng đối với các loại công trình biển như công trình bảo vệ bờ biển, công trình neo đậu - tránh bão, bến cảng, đê chắn sóng, các công trình bảo vệ đảo, cảng và sân bay trên đảo xa, v.v...Những loại công trình này đã được nghiên cứu và xây dựng nhiều trên thế giới và trong nước ta, nhưng còn tồn tại nhiều vấn đề chưa giải quyết tốt. Đặc biệt là vùng biển nước ta chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, gió bão và địa chất nền khác nhau.... Do đó, nhiều vấn đề tồn tại về kết cấu và tính ổn định của công trình, về bố trí tổng thể,có cả vấn đề về xử lý nền đất và có vấn đề về công nghệ thi công.
    Trải qua gần 20 năm thực tế trực tiếp tham gia xây dựng công trình biển, bản thân đã tích lũy được những kiến thức mới về KHCN biển nhằm chia sẻ kinh nghiệm đến các đồng nghiệp "Trình tự và công nghệ thi công thùng chìm" đã được áp dụng thành công tại Dự án Cảng nước sâu Cái Lân- Quảng Ninh (2000-2003) và Dự án đê chắn sóng Tiên Sa- Đà Nẵng (2005-2007)    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-07-05
Chuyên mục
BÀI BÁO KHOA HỌC