Một số kiến nghị về giải pháp xử lý chất thải rắn từ các nhà máy đóng tầu, nhà máy nhiệt điện, các khu công nghiệp nặng nhằm đảm bảo ổn định bền vững môi trường

  • NGUYỄN HUY KHÔI

Tóm tắt

    Việt Nam với hơn 3.000 km bờ biển với nhiều hệ thồng đảo và quần đảo ven thềm lục địa là tiềm năng cho các dự án Khai thác Cảng, các công trình thủy công ven biển hoặc lấn biển cũng như công trình bảo vệ hải đảo trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, bảo vệ toàn vẹn lãnh hải Việt Nam. 
    Công nghệ Thiết kế và thi công các công trình ven biển và lấn biển đang áp dụng với các kết cấu Betong khối lớn, công nghệ hiện đại như kết cấu dạng thùng chìm sẽ được áp dụng rộng rãi và phù hợp với các khu vực bờ biển miền Trung, Nam Trung Bộ của Việt Nam. Kết cấu thùng chìm được đúc rỗng, hạ thủy, lắp đặt tại vị trí. Các thùng chìm được đổ đầy vật liệu hạt rời ( γ≥ 1,6T/m3) theo kết cấu công trình và đổ lớp bê tông phủ nắp kín đảm bảo bền vững. 
     Tuy nhiên tại các dự án trên vật liệu được đổ trong thùng chìm thường là cát hạt thô với γ ≥ 2,0T/m3 Đây là nguồn vật liệu rất tốt nhưng trữ lượng có hạn, cần để dành cho xây dựng hạ tầng cơ sở lâu dài cho đất nước sau này. Vấn đề được đặt ra là tìm loại vật liệu nào đạt yêu cầu tỷ trọng và rẻ, tiết kiệm nguyên liệu tự nhiên ?
    Tại các khu công nghiệp lớn đang được triển khai như khu kinh tế Nghi Sơn, khu kinh tế Vũng Áng,. trong quá trình khai thác sử dụng các nhà máy (nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép, nhà máy đóng tàu...) sẽ có một lượng chất thải lớn được thải ra và cần được xử lý.    
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-07-05
Chuyên mục
BÀI BÁO KHOA HỌC