Để thành công trong việc phát triển sản phẩm mới – một góc nhìn từ dự án của các doanh nghiệp sản xuất tại Tp.HCM

  • Bùi Nguyên Hùng
  • Lê Phước Luông
  • Trần Thị Hồng Hạnh
  • Nguyễn Thị Hồng Đăng

Tóm tắt

Phát triển sản phẩm (SP) mới là công cụ điều khiển chính của lợi nhuận, duy trì lợi thế cạnh tranh và đảm bảo sự sống còn của doanh nghiệp (DN). Nhiều nghiên cứu thực nghiệm cho thấy tỷ lệ thất bại cao của các SP mới, đặc biệt là tại các thị trường tiêu dùng. Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thành công của dự án phát triển SP mới của các DN sản xuất tại Thành phố Hồ Chí Minh. Để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến thành công của dự án phát triển SP mới, một mô hình nghiên cứu được đưa ra bao gồm 4 nhân tố tác động: đặc điểm bản thân SP, hoạt động dự án, bản chất thị trường, cùng với kỹ năng và nguồn lực của DN. Với tổng số 400 bảng câu hỏi được gửi đến các đối tượng nghiên cứu là các nhà quản lý dự án đang phụ trách các dự án phát triển SP mới, số bảng câu hỏi thu về hợp lệ là 123, đạt tỉ lệ phản hồi hiệu quả 30.75 %. Kết quả nghiên cứu cho thấy bản chất thị trường có tác động tích cực nhất đến sự thành công của dự án phát triển SP mới. Đặc điểm bản thân SP cùng với kỹ năng và nguồn lực DN là hai nhân tố cũng có tác động cùng chiều đối với sự thành công của các dự án phát triển SP mới. Trong khi đó, hoạt động dự án được nhận thấy là có tác động tích cực đến sự thành công của dự án phát triển SP mới, nhưng mức độ tác động thấp hơn ba nhân tố còn lại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-03-14
Chuyên mục
BÀI BÁO