Xác định vị thế cạnh tranh của các phân ngành sản phẩm ngành điện tử - công nghệ thông tin Tp.HCM

  • Nguyễn Quỳnh Mai
  • Nguyễn Thuý Quỳnh Loan

Tóm tắt

Việc xác định lợi thế cạnh tranh (LTCT) của sản phẩm là một chủ đề được cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý quan tâm, nhằm xây dựng được một chiến lược đầu tư phù hợp. Nghiên cứu này áp dụng cách tiếp cận của McKinsey để định vị các phân ngành sản phẩm (theo phân loại của Niên giám thống kê Vệt nam). Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 26 chuyên gia để đánh giá trọng số cho các tiêu chí. Việc đánh giá điểm số của từng phân ngành sản phẩm được tính theo nguyên tắc trung bình trọng số với điểm số của “Thế mạnh doanh nghiệp” được dựa trên số liệu từ 37 doanh nghiệp và điểm số của “Lợi thế cạnh trạnh” được tính từ ý kiến của 30 chuyên gia. Kết quả chỉ ra rằng phân ngành Sản xuất máy tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tinh có LTCT tương đối cao nhất, trong đó các yếu tố tạo ra LTCT cho doanh nghiệp là “Công nghệ” và “Quản lý”.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-03-14
Chuyên mục
BÀI BÁO