Tính toán phát thải các chất ô nhiễm không khí và mô hình hoá chất lượng không khí cảng Sài Gòn, Việt Nam

  • Hồ Quốc Bằng
  • Võ Thị Thanh Hương
  • Suwat Chuanak

Tóm tắt

Cảng Sài Gòn nằm trong hệ thống Cảng biển của ngành Hàng hải Việt Nam là một cảng có sản lượng và năng suất xếp dỡ cao nhất trong cả nước. Không khí xung quanh khu vực cảng bị ô nhiễm. Mục tiêu của nghiên cứu này là tính toán phát thải các chất ô nhiễm không khí từ: (i) Tàu biển lớn (Oceangoing vessels- OGVs); (ii) Tàu nhỏ, tàu lai dắt hoặc đầu kéo, vv (Harbor Crafts -HC); (iii) Phương tiện phục vụ bốc dỡ hàng hóa (Cargo handling equipment - CHE) và (iv) Xe cộ. Kết quả tính toán phát thải được sử dụng để mô phỏng sự phát tán các chất ô nhiễm từ cảng từ đó đề xuất các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí. Kết quả nghiên cứu cho thấy phát thải từ các chất ô nhiễm không khí từ OGVs là chính và chủ yếu là do quá trình neo đậu tại cảng với thời gian quá dài. Trong khi phát thải các chất ô nhiễm không khí từ các phương tiện phục vụ bốc dỡ hàng hóa cao bởi vì thời hạn sử dụng quá lâu trên 10 năm và có công suất lớn. Kết quả mô phỏng chất lượng không khí chỉ ra rằng nồng độ các chất ô nhiễm không khí thấp hơn quy chuẩn Việt Nam về chất lượng không khí xung quanh. Tuy nhiên cần chú ý là trong nghiên cứu này chúng tôi chỉ sử dụng phát thải từ Cảng Sài Gòn để mô phỏng chất lượng không khí. Riêng phát thải từ cảng Sài Gòn chưa gây ô nhiễm không khí khu vực xung quanh nhưng nếu kết hợp với các nguồn phát thải khác thì gây nên ô nhiễm không khí cho khu vực xung quanh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2014-08-11
Chuyên mục
BÀI BÁO