Phương pháp dạy học Task-based Language Teaching và ứng dụng trong dạy “Tiếng Việt thương mại”

  • Nguyễn Thanh Thủy

Tóm tắt

Lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ đã trải qua nhiều biến chuyển và xu thế khác nhau, hình thành nên rất nhiều cách tiếp cận và phương pháp dạy tiếng. Phương pháp Task-Based Language Teaching (TBLT) đã và đang thu hút rất nhiều sự quan tâm. Bài viết này giới thiệu khái quát về TBLT, các ưu điểm và khả năng áp dụng của phương pháp này trong giảng dạy “Tiếng Việt thương mại”. Bốn phần đầu của bài viết lần lượt trình bày thuật ngữ “tasks”, khung cấu trúc của TBLT, vai trò của giảng viên trong phương pháp TBLT và một số bí quyết để áp dụng hiệu quả phương pháp này. Phần tiếp theo giới thiệu việc áp dụng TBLT trong giảng dạy “Tiếng Việt thương mại” tại Khoa Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, kèm theo ví dụ cụ thể về cách thiết kế “tasks” cho môn học. Một số đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo để áp dụng hiệu quả TBLT trong giảng dạy “Tiếng Việt thương mại” được trình bày trong phần kết luận.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-04-27
Chuyên mục
BÀI BÁO