Mô hình hóa dòng chảy nút lỏng trong đường ống vận chuyển dầu khí đa pha các Mỏ Sư Tử

  • Đỗ Xuân Hòa
  • Mai Cao Lân

Tóm tắt

Việc ứng dụng phương án vận chuyển dầu khí bằng hệ thống đường ống kết nối giữa các mỏ nhỏ/mỏ cận biên có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả phát triển mỏ. Tuy nhiên, khi nhiều hệ thống đường ống vận chuyển dầu khí từ các mỏ khác nhau được thu gom chung về một hệ thống xử lý trung tâm (CPP) hoặc tàu công nghệ xử lý và chứa (FPSO), ứng xử dầu khí trong dòng chảy đa pha diễn biến khá phức tạp và thường xuyên gây ra sự bất ổn định cho dòng chảy trong đường ống hay còn gọi là hiện tượng “slugging”, tác động xấu đến hoạt động của các thiết bị xử lý hạ nguồn. Vì vậy, việc khảo sát chế độ dòng chảy nút nhằm kiểm soát và cải thiện tính ổn định của dòng chảy trong hệ thống đường ống vận chuyển dầu khí là rất cần thiết. Trong bài báo này, các quy trình cho việc xây dựng và hiệu chỉnh mô hình dòng chảy đa pha sẽ được trình bày và ứng dụng cụ thể cho hệ thống đường ống vận chuyển dầu khí nội mỏ Sư Tử, bồn trũng Cửu Long, Việt Nam. Phương pháp phân tích ảnh hưởng cũng được thực hiện nhằm khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến dòng chảy nút trong hệ thống đường ống. Các kết quả của mô hình sẽ là công cụ hữu dụng trong việc theo dõi và kiểm soát ảnh hưởng của hiện tượng “slugging” đến hoạt động của bình tách hạ nguồn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2016-06-14
Chuyên mục
BÀI BÁO