CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ SỬ DỤNG INTERNET TRONG GIẢNG DẠY, HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN TP.HCM

  • Nguyễn Duy Mộng Hà

Tóm tắt

Hiện nay, chúng ta đang bước vào thời đại toàn cầu hóa, thời đại của kinh tế tri thức, xã hội học tập cùng với sự bùng nổ thông tin qua nhiều kênh, trong đó nổi bật nhất là kênh Internet. Đây là một hệ thống thông tin toàn cầu với nguồn thông tin phong phú, đa dạng và luôn cập nhật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đem lại cơ hội giao lưu, chia sẻ thông tin cho tất cả mọi người không giới hạn không gian và thời gian. Trong giáo dục Đại học, việc khai thác và sử dụng Internet một cách hiệu quả trong hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu là một yêu cầu cấp thiết nhằm hiện đại hóa và nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay, góp phần mở rộng tri thức, phát triển năng lực tư duy, sáng tạo và học tập suốt đời của cả người dạy lẫn người học trong việc khai thác nguồn thông tin khổng lồ trên Internet.Do đó cần phải tìm ra được những yếu tố cơ bản, nhất là những yếu tố về năng lực, có ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng Internet của giảng viên (GV) và sinh viên (SV) để từ đó đưa ra được các kế hoạch, biện pháp cải tiến phù hợp.

Bài viết sẽ trình bày ba nội dung: Phần một, cơ sở lý thuyết về Internet, các hoạt động của người sử dụng Internet cũng như các yêu cầu sử dụng Internet hiệu quả. Phần hai, trình bày kết quả nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ và hiệu quả sử dụng Internet trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu của giảng viên và sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM. Phần cuối cùng, bài viết đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng Internet trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học tại trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG-HCM.

 

 

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-01-06
Chuyên mục
BÀI BÁO