TỪ DÂN TỘC HỌC ĐẾN NHÂN HỌC TIẾP CẬN TỪ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

  • Ngô Văn Lệ

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, giáo dục đại học Việt Nam đã có những thay đổi trên nhiều phương diện như hình thành các trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực, hình thức đào tạo cũng đã có những thay đổi … Đặc biệt, nhiều lĩnh vực chuyên môn có nguồn gốc từ các nước tư bản phát triển đã được tổ chức đào tạo tại các đại học Việt Nam, như chính trị học, quan hệ quốc tế, tôn giáo học, nhân học…

Sự hình thành các đơn vị tổ chức đào tạo Nhân học đã làm thay đổi cơ cấu tổ chức đào tạo truyền thống của ngành Dân tộc học và ngành Lịch sử ở các trường đại học Việt Nam. Bài viết không có chủ đích bàn về sự giống nhau và khác nhau giữa Dân tộc học và Nhân học mà chủ yếu tập trung vào những yếu tố cần thiết phải chuyển đổi từ Dân tộc học sang Nhân học trên các phương diện từ mục đích, hướng tiếp cận đến phương pháp, đối tượng, phạm vi nghiên cứu…

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2011-06-03
Chuyên mục
BÀI BÁO