Một tri thức lĩnh vực mang tính sư phạm dùng cho E-learning

  • Lê Đức Long
  • Nguyễn Đình Thúc
  • Nguyễn An Tế
  • Trần Văn Hạo
  • Axel Hunger

Tóm tắt

Trong e-Learning, sự giao tiếp trực tiếp giữa người dạy và người học có nhiều hạn chế hơn so với hình thức đào tạo truyền thống, chính điều này thật sự khó khăn khi làm thế nào thoả mãn những yêu cầu dạy và học đối với hai đối tượng chính này. Bên cạnh đó, việc phát triển các tài liệu học tập nói chung theo hình thức quen thuộc trước đây cũng càng lúc càng trở nên kém hiệu quả hơn đối với người học. Do vậy, xây dựng nội dung học tập có chất lượng là một trong những vấn đề chính đối với những hệ thống e-Learning. Trong bài báo này, chúng tôi đề cập đến việc phát triển nội dung học tập và đề xuất một mô hình toán học về  lĩnh vực tri thức mang tính sư phạm dùng cho e-Learning, được gọi mô hình Đồ thị Tri thức (Knowledge Graph). Dựa trên những phân tích sư phạm và lí thuyết dạy học, Đồ thị Tri thức có thể đảm bảo các tính chất đầy đủ và hợp lí đối với lượng kiến thức chuẩn cần thiết của một chương trình đào tạo cho trước. Đặc biệt là mô hình thật sự thích hợp cho việc khai thác trong môi trường giáo dục đại học của các nước đang phát triển như ở Việt Nam, một nơi mà ngữ cảnh đào tạo cần có một nội dung tri thức đủ mạnh và những thủ tụccần thiết để có thể xây dựng được các chương trình đào tạo, kế hoạch chi tiết, nội dung khoá học và các hệ thống hỗ trợ học tập bởi những nhà phát triển hệ thống, quản lí giáo dục, chuyên gia sư phạm, kể cả những người được phân công giảng dạy (giáo viên bộ môn) mong đợi để có thể thiết kế những tài liệu học tập và bài giảng đạt chất lượng cao.  

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-09-14
Chuyên mục
BÀI BÁO