Tính vị chủng tiêu dùng và sự sẵn lòng mua hàng ngoại của người tiêu dùng: trường hợp các mặt hàng sữa bột, dược phẩm và trái cây

  • Nguyễn Thành Long

Tóm tắt

Hệ quả dễ thấy nhất của toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại là sự hiện diện phổ biến của hàng ngoại trên thị trường Việt Nam, quốc gia nông nghiệp có nền kinh tế chuyển đổi với trình độ công nghệ không cao.Tính vị chủng tiêu dùng, một nhân tố tâm lý xã hội, được xem là một hàng rào phi kỹ thuật, hình thành bởi thái độ e ngại các tác động xấu của hàng ngoại đến kinh tế trong nước. Nghiên cứu này sử dụng thang đo CETSCALE (Shimp & Sharma, 1987) để đo lường tính vị chủng tiêu dùng của người Việt Nam và xác định tác động của nó đến thẩm định chất lượng, giá cả và sự sẵn lòng mua hàng ngoại . Các hàng hóa cụ thể được chọn là: (1) sữa bột cho trẻ em, (2) trái cây, (3) dược phẩm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-09-19
Chuyên mục
BÀI BÁO