Thiết kế thi công kết cấu tàu theo hướng số hóa

  • Đoàn Minh Thiện
  • Trần Nguyễn Nguyên Khôi
  • Lê Đình Tuân
  • Võ Trọng Cang
  • Đinh Quang Chung

Tóm tắt

Từ khi Việt Nam bắt đầu mở cửa ra thế giới bên ngoài vào những năm 90, nền công nghiệp đóng tàu quốc gia đã chứng kiến một sự phát triển vô cùng mạnh mẽ. Hơn thế nữa, chúng ta còn bắt đầu chia xẻ với thị trường đóng tàu thế giới. Có thể nói rằng so với đóng tàu cho thị trường nội địa, đóng tàu xuất khẩu ra nước ngoài đòi hỏi các tiêu chuẩn vô cùng khắt khe và phức tạp hơn rất nhiều lần. Không những vậy, ngày nay, công nghệ máy tính đang phát triển rất nhanh. Vì vậy để cạnh tranh với các thiết kế nước ngoài, chúng ta phải có các chiến lược phát triển kỹ thuật và công nghệ bằng việc đầu tư sử dụng những phần mềm mới nhất từ các quốc gia có nền công nghiệp đóng tàu tiên tiến như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Châu Âu, … Trong đó, phần mềm thiết kế thi công chuyên ngành – Plant Design Management Systems (PDMS) là xu hướng mới nhất của ngành công nghiệp đóng tàu thế giới. Với phần mềm này, các kỹ sư hàng hải có thể thiết kế, xử lý, quản lý dữ liệu kết cấu thân vỏ và lắp đặt hệ thống động lực thông qua các đối tượng 3D trực quan … sau đó chuyển dữ liệu trực tiếp tới các máy CNC. Thực sự, chúng ta có rất ít thời gian để nắm bắt công nghệ thi công tiên tiến này của thế giới. Điều này vừa là thách thức vừa là cơ hội cho ngành công nghiệp đóng tàu nước nhà.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2012-09-24
Chuyên mục
BÀI BÁO