ĐỘNG LỰC HỌC TRONG DỰ ĐOÁN VIỆC SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC HỌC NGOẠI NGỮ CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH TIẾNG ANH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

  • Bùi Thiện Sao
  • Dương Thu Mai

Tóm tắt

Bài nghiên cứu tập trung tìm hiểu vai trò các loại động lực học tập trong dự đoán việc sử dụng chiến lược học ngoại ngữ của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ULIS). Phiếu hỏi đã được sử dụng để thu thập thông tin từ 123 sinh viên. Phần thứ nhất của mẫu hỏi nhằm xác định tần suất sinh viên sử dụng chiến lược học trong việc học tiếng Anh và phần thứ hai thu thập thông tin về mức độ các loại động lực học tập của sinh viên. Kết quả chỉ ra rằng tất cả các chiến lược đã được sử dụng bởi phần lớn những sinh viên tham gia nghiên cứu, và trong số bốn loại động lực học, loại động lực mang tính phương tiện (instrumental motivation) có mức độ cao nhất. Quan trọng hơn, nghiên cứu cũng chỉ ra mối tương quan thuận rõ ràng giữa động lực học và việc sử dụng chiến lược học ngôn ngữ. Cuối cùng, tiến xa hơn các nghiên cứu tương quan, nghiên cứu này tiếp tục áp dụng phân tích hồi quy để tìm ra sự đóng góp rõ ràng của động lực hòa nhập cộng đồng (integrative motivation) và động lực nội sinh (intrinsic motivation) trong dự đoán, giải thích việc sử dụng các chiến lược học. Một số ý nghĩa sư phạm cũng được rút ra từ kết quả nghiên cứu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-04-05
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU