ĐO HIỆU QUẢ NGHE HIỂU CỦA BA HOẠT ĐỘNG JIGSAW ĐIỂN HÌNH

  • Nguyễn Chí Đức
  • Phạm Xuân Thọ

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm so sánh hiệu quả của ba tiến trình nghe hiểu theo hình thức jigsaw. Ở tiến trình thứ nhất, người học sẽ được chia làm hai nhóm, mỗi nhóm nghe nửa đầu hoặc nửa sau của một văn bản, sau đó bắt cặp và kể lại cho nhau nội dung vừa được nghe (Jigsaw 1). Ở tiến trình thứ hai và thứ ba, người học thực hiện tương tự các bước trên, tuy nhiên sau đó họ được nghe lại nửa văn bản mà bạn họ vừa kể (Jigsaw 2) hoặc toàn bộ văn bản (Jigsaw 3). Mức độ nghe hiểu của họ được so với hai nhóm đối chứng, những người được nghe cùng văn bản nêu trên một (đối chứng 1) hoặc hai lần (đối chứng 2). Kết quả chỉ ra rằng các nhóm Jigsaw đều có kết quả nghe hiểu tốt hơn so với nhóm đối chứng 1. Nhóm Jigsaw 2 và 3 nghe hiểu tốt hơn so với nhóm đối chứng 2. Kết quả phỏng vấn 03 cặp học viên được lựa chọn ngẫu nhiên từ ba nhóm Jigsaw cho thấy các học viên này sử dụng rất nhiều chiến lược nghe hiểu bậc cao trong các tiến trình nghe hiểu kể trên và chính các chiến lược này đã giúp họ nghe hiểu tốt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-02-25
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU