CÁCH SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC LƯỢT LỜI TRONG CHƯƠNG TRÌNH PHỎNG VẤN PHÁT THANH CỦA NEW ZEALAND VÀ Ý NGHĨA TRONG VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH

  • Cao Thị Hồng Phương
  • Phạm Xuân Thọ

Tóm tắt

Bài báo phân tích chiến lược lượt lời được áp dụng trong chương trình phỏng vấn trên đài phát thanh New Zealand thông qua phương diện phân tích hội thoại. Để tìm ra câu trả lời, nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích tài liệu. Cụ thể là, mô hình phân tích hội thoại của Sacks, Schegloff and Jefferson (1974) được áp dụng để xác định những chiến lược lượt lời được sử dụng trong cuộc phỏng vấn. Nghiên cứu phân tích chỉ ra rằng người phỏng vấn đã áp dùng rất nhiều chiến lược luợt lời khác nhau bao gồm: báo hiệu kết thúc lượt lời, giữ lượt lời, đặt câu hỏi, tự chọn lượt lời, cũng như cách thức lựa chọn ngôn ngữ và giọng điệu để đạt được mục đích của cuộc phỏng vấn. Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả trình bày một số đề xuất nhằm vận dụng kiến thức phân tích hội thoại vào việc giảng dạy và học tiếng Anh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-02-25
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU