PHẨM CHẤT NHÀ GIÁO: SINH VIÊN SƯ PHẠM TIẾNG ANH KỲ VỌNG ĐIỀU GÌ?

  • Đinh Thu Hiền

Tóm tắt

Phẩm chất của giáo viên tiếng Anh (GVTA) gần đây đã trở thành một mối quan tâm lớn đối với các nhà nghiên cứu, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo giáo viên. Tuy vậy, rất ít nghiên cứu phản ánh quan điểm của giáo sinh về vấn đề này. Bằng việc kết hợp phương pháp định lượng và định tính, nghiên cứu này được tiến hành nhằm xác định các phẩm chất của một GVTA giỏi, từ góc nhìn của sinh viên sư phạm tiếng Anh. Để thu thập dữ liệu định lượng, tác giả sử dụng bảng hỏi điều tra đối với 117 sinh viên chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo kết quả thu được, kỹ năng giảng dạy và kiến thức môn học được cho là những yếu tố quan trọng nhất đối với GVTA. Phân tích từ phỏng vấn bán cấu trúc cho thấy quan điểm này bắt nguồn từ việc sinh viên sư phạm tin rằng giáo viên là người truyền thụ kiến ​​thức, và dạy học được coi là một nghề nghiệp với một số chuyên môn nhất định cần có. Thông qua việc nhận diện những đặc điểm mong muốn ở một người GVTA từ góc nhìn của giáo sinh, nghiên cứu này, ở một mức độ nào đó, đã phản ánh những tín điều sư phạm của họ. Những phát hiện trong nghiên cứu được kỳ vọng ​​sẽ có ý nghĩa đối với cả sinh viên sư phạm và các nhà thiết kế chương trình, những người đang học tập và làm việc trong ngành sư phạm tiếng Anh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-02-25
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU