THỰC TRẠNG GIÁO DỤC TIẾNG PHỔ THÔNG CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI TỈNH YÊN BÁI
Tóm tắt
Nằm trong sự phát triển chung của đất nước, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi có một vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị , an ninh quốc phòng, giao lưu kinh tế và môi trường sinh thái. Nhận thức rõ điều này, Đảng và Nhà nước Việt Nam rất quan tâm đến việc hoạch định và tổchức thực hiện chính sách dân tộc trong đó có chính sách giáo dục - đào tạo, đặc biệt là việc dạy tiếng phổ thông (tiếng Việt) cho học sinh người DTTS. Trong giáo dục phổ thông của chúng ta, bắt đầu từ cấp tiểu học đa số đều sử dụng tiếng Việt là ngôn ngữ chính thức; trong khi đó một số bộ phận không nhỏ học sinh người DTTS đến trường mà chưa biết hoặc biết quá ít tiếng Việt. Điều này gây khó khăn cho các em trong việc học tập và tiếp thu kiến thức của mình. Do đó trong bài viết này chúng tôi sẽ tập trung vào phân tích thực trạng giáo dục tiếng phổ thông cho học sinh người DTTS qua phân tích trường hợp thực trạng giáo dục tiếng phổ thông cho học sinh người DTTS ở tỉnh Yên Bái.