Khảo sát quy trình công nghệ chế biến khô cá lóc tẩm gia vị ăn liền

  • KS. Nguyễn Tấn Đạt
  • ThS. Đặng Xuân Đào

Tóm tắt

Cá lóc là một đặc sản truyền thống mà thiên nhiên đã ưu ái cho vùng sông nước miền tây nói riêng và Việt Nam nói chung. Đề tài “nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến khô cá lóc tẩm gia vị ăn liền” được tiến hành và sản xuất nhằm đa dạng hóa các sản phẩm từ cá lóc và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đề tài được nghiên cứu và tập trung vào các vấn đề sau:

Khảo sát nồng độ muối/đường bổ sung vào cá nguyên liệu với 3 nồng độ muối 1,5%, 2,5% và 3,5% ứng với mỗi nồng độ muối có 4 nồng độ đường 0%, 1%, 2% và 3%. Kết quả cho thấy ở nồng muối/đường 2,5:2 cho kết quả cảm quan tốt nhất.

Khảo sát nhiệt độ sấy để bán thành phẩm có chất lượng tốt. Thí nghiệm được tiến hành ở nhiệt độ 70oC, 75oC và 80oC. Kết quả cho thấy nhiệt độ 750C cho ra sản phẩm có giá trị cảm quan cao nhất.

Khảo sát nồng độ đường bổ sung vào khô sau khi chiên để sản phẩm có độ mặn ngọt hài hòa. Thí nghiệm được tiến hành ở 3 nồng độ đường: 20%, 25%, 30%. Kết quả cho thấy ở nồng độ đường 25% cho ra sản phẩm có giá trị cảm quan cao nhất.

Từ khóa: cá lóc, chế biến khô, khô cá lóc tẩm gia vị….

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-05-15
Chuyên mục
BÀI BÁO