Định hướng mới trong trong hệ thống gợi ý

  • Trần Thị Thúy
  • Bùi Thị Diễm Trinh
  • Trương Quốc Định

Tóm tắt

Hầu hết các công trình nghiên cứu về hệ thống gợi ý hiện tại chỉ tập trung vào nhóm giải thuật lọc cộng tác mà chưa quan tâm tới nhóm giải thuật nội dung. Trong khi các hệ thống gợi ý xây dựng bằng nhóm giải thuật cộng tác chỉ tập trung đánh giá và đưa ra kết quả tổng quan nhất về một mục tin. Nhưng trong thực tế, người dùng lại quan tâm tới chi tiết từng tính năng của mục tin đó. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đặt sự quan tâm đến việc phân tích tự động các ý kiến của khách hàng về một tính năng cụ thể nào đó của sản phẩm. Với bài toán này, dữ liệu đầu vào cần là một tập các sản phẩm cùng tập các tính năng mà người dùng quan tâm và các tập đánh giá tương ứng với mỗi sản phẩm. Mỗi sản phẩm trong tập sản phẩm đều có các tính năng giống nhau, nó được ghi trong tập tính năng. Ứng với mỗi sản phẩm là một tập các đánh giá của khách hàng về sản phẩm đó. Với mỗi một đánh giá của người dùng, hệ thống sẽ tiến hành trích xuất tự động các thông tin về sản phẩm, tính năng, cụm từ nói lên quan điểm và đồng thời dự đoán mức điểm đánh giá cho tính năng của sản phẩm ứng với quan điểm đó.

          Từ khóa: Hệ thống gợi ý, khai phá quan điểm, mô hình từ khóa chủ đề, lọc cộng tác, lọc trên nội dung.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2018-09-22
Chuyên mục
BÀI BÁO