Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thiết bị kiểm tra thông số độ bền cầu sau chủ động ô tô theo nguyên lý thu phát wireless

  • Trần Phúc Hòa
  • Phạm Việt Thành
  • Nguyễn Thanh Quang

Tóm tắt

Hệ thống truyền lực (HTTL) ô tô bao gồm các cụm ly hợp, hộp số, trục các đăng và
cầu chủ động. Khi ô tô chạy trên đường, các chi tiết quay gồm trục và bánh răng trong
HTTL chịu các tải trọng xoắn và một phần tải trọng uốn. Các chi tiết thân, vỏ và dầm
chịu tải trọng uốn. Để xác định các tải trọng uốn trên thân và vỏ ta dễ dàng sử dụng các
cảm biến đo và nối với thiết bị đo bằng các dây dẫn. Trên các chi tiết đang quay tại các
trục phải sử dụng những dụng cụ chuyên dùng, có cấu tạo đặc biệt và thường phải cắt
chi tiết để lắp ráp thiết bị đó. Một giải pháp ứng dụng nguyên lý thu phát sóng wireless
được sử dụng để chế tạo thiết bị đo các tín hiệu trên các chi tiết đang quay của HTTL ô
tô. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ thu phát sóng không dây
sử dụng trong thiết bị kiểm tra độ bền cụm cầu sau chủ động ô tô. Bộ phát sóng hoạt
động theo nguyên lý các tín hiệu điện áp từ tenzo biến dạng gắn trên trục quay sẽ
chuyển vào mạch nhận và xử lý thành tín hiệu sóng điện từ để phát vào không gian. Bộ
thu sóng lắp với máy tính nhận tín hiệu vào chuyển đổi thành tín hiệu số được phần
mềm xử lý ra file kết quả. Thực hiện công việc chuẩn số liệu đo theo tín hiệu ứng suất,
biến dạng sẽ thu được kết qủa đánh giá độ bền của các chi tiết.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19