Thí nghiệm xác định ảnh hưởng của thông số động lực học tới độ bền trục các đăng

  • Trần Hữu Danh
  • Nguyễn Thanh Quang
  • Đào Duy Trung

Tóm tắt

Trục các đăng trên ô tô là bộ phận truyền mô men từ hộp số đến cầu chủ động. Trong
khi xe di chuyển trên những mặt đường không bằng phẳng sẽ gây ra dao động hệ thống
treo làm cho góc nghiêng trục các đăng luôn thay đổi trong mặt phẳng đứng dẫn đến các
thông số động lực học trục các đăng và tải trọng trong hệ thống cũng thay đổi. Tải trọng
lớn nhất khi xảy ra cộng hưởng có thể làm hỏng trục các đăng, vì vậy trong thiết kế, lắp
đặt và vận hành cần tránh hiện tượng cộng hưởng này.
Bài báo trình bày thí nghiệm xác định các mối quan hệ giữa các thông số động lực học
với thông số độ bền trục các đăng. Thí nghiệm sử dụng bệ thử kiểu dòng công suất hở có
động cơ dẫn động loại diesel IVECO 81kW và cơ cấu gây tải MP100S. Các trường hợp
thí nghiệm gồm thay đổi các thông số góc nghiêng trục, chiều dài trục và số vòng quay
trục tại các chế độ tải tương ứng với chế độ tải khi xe hoạt động thực tế trên đường. Kết
quả thí nghiệm đã xác định được giá trị ứng suất, biến dạng trên trục ở những trường
hợp trên. Trên cơ sở kết quả thí nghiệm có thể làm số liệu tham khảo trong tính toán
thiết kế và chế tạo đảm bảo đủ bền trục các đăng trên ô tô.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19