Thiết kế tối ưu kết cấu thân ô tô khách thỏa mãn điều kiện an toàn va chạm lật nghiêng theo tiêu chuẩn ECE R66

  • Nguyễn Thành Tâm

Tóm tắt

Bài báo này trình bày quá trình thiết kế tối ưu kết cấu xe khách thỏa mãn tiêu
chuẩn lật nghiêng. Trên cơ sở mô hình phần tử hữu hạn phân tích tính năng an
toàn lật nghiêng theo tiêu chuẩn Châu Âu ECE R66, tiến hành thiết kế tối ưu
kết cấu khung xương ô tô khách. Sử dụng phương pháp thiết kế trực giao tiến
hành thiết kế thực nghiệm mô phỏng phân tích tính năng an toàn ô tô khách
khi xảy ra lật nghiêng cho các biến lượng thiết kế độ dày kết cấu khung
xương, ứng dụng phần mềm SPSS tiến hành phân tích hồi quy kết quả mô
phỏng và xây dựng hàm số hồi quy, dùng phần mềm MATLAB tiến hành tối
ưu hóa các biến lượng thiết kế. Kết quả cho thấy, kết cấu khung xương sau
khi tối ưu thỏa mãn yêu cầu không gian an toàn tiêu chuẩn ECE R66, trọng
lượng kết cấu sau tối ưu giảm 10,9% so với ban đầu, thực hiện được nhẹ hóa
trọng lượng ô tô khách.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19