Xây dựng mô hình thí nghiệm dao động hệ thống truyền lực ô tô tải nhẹ

  • Nguyễn Tiến Tấn
  • Nguyễn Thanh Quang

Tóm tắt

Hệ thống truyền lực (HTTL) ô tô tải nhẹ bao gồm động cơ, ly hợp, trục truyền
động các đăng, truyền lực chính, vi sai, các bán trục nối ra các bánh xe chủ
động và có sự hoạt động phức tạp. Các dao động xoắn trong HTTL xuất hiện
trong phạm vi tần số từ vài Hz đến vài kHz do tải thay đổi từ tác động xoắn
của động cơ, khe hở của ly hợp, bánh răng hộp số, khớp nối then hoặc ở vi sai
cầu chủ động làm xuất hiện các kích thích trong hệ thống. Các dao động uốn
ở tần số thấp xuất hiện do độ cứng vững của HTTL làm cho hệ thống có
chuyển động lắc ngang và dịch chuyển dọc theo chiều chuyển động của xe.
Các dao động này là nguyên nhân gây rung lắc xe. Phương pháp nghiên cứu
lý thuyết mô hình hóa để khảo sát các dao động HTTL là quá trình mang đặc
tính gần đúng. Phương pháp nghiên cứu thực nghiệm sẽ chính xác hóa
phương pháp nghiên cứu lý thuyết. Bài báo trình bày nội dung xây dựng mô
hình thí nghiệm dao động HTTL ô tô tải nhẹ. Mô hình được xây dựng trên cơ
sở sử dụng những thiết bị: Bệ thử HTTL kiểu dòng công suất kín, kiểu dòng
công suất hở và trên xe thực. Các kết quả nghiên cứu sẽ giúp người sử dụng
lựa chọn phương pháp thí nghiệm phù hợp.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19