Nghiên cứu rung động của người điều khiển máy khai thác lâm nghiệp trong chế độ tăng tốc từ vị trí khai thác

  • Vũ Hải Quân
  • Lê Hồng Quân
  • Nguyễn Tiến Hán

Tóm tắt

Bài báo tiến hành xây dựng mô hình động lực học của hệ thống
“Người điều khiển - máy khai thác - cơ cấu thực hiện - cây gỗ”. Mô
hình toán học được xây dựng trên cơ sở của phương trình Lagranzha
thế hệ thứ 2. Hệ phương trình vi phân thể hiện mối liên kết đàn hồi
giữa ghế của người điều khiển và khung xe được giải bằng phương
pháp Runge-Kutta, với sự trợ giúp của chương trình toán học
MathCAD. Tính toán mô phỏng của mô hình toán được tiến hành cho
máy kéo LP-19A được sản xuất tại Nga ở chế độ tăng tốc từ vị trí
khai thác. Kết quả mô phỏng cho thấy sự rung động của người điều
khiển máy khai thác vượt quá ngưỡng cho phép tiêu chuẩn từ 1,8 đến
3,5 lần. Để giảm rung động tác động lên người điều khiển máy khai
thác cần giới hạn gia tốc khởi động từ vị trí ban đầu đến giá trị 0,4
m/s2.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-07-19