NGHIÊN CỨU SỰ ẢNH HƯỞNG GÓC TẤN CỦA CÁNH GIÓ SAU ĐẾN TÍNH NĂNG ĐỘNG LỰC HỌC CỦA Ô TÔ

  • Nguyễn Duy Trường
  • Lê Trung Hiếu
  • Nguyễn Thanh Tùng
Từ khóa: Cánh gió; góc tấn; khí động học; động lực học ô tô.

Tóm tắt

Cánh gió sau ô tô, thường xuất hiện nhiều trên những chiếc xe hiệu năng cao,
và tốc độ lớn, được thiết kế nhằm cải thiện sự ổn định của xe, tăng cường lực bám,
khả năng truyền lực bằng cách tạo ra các lực hướng xuống lớn. Khi chạy ở tốc độ
cao, cánh gió sau tạo ra các lực hướng xuống lớn, đồng thời cũng tạo ra lực cản khí
động lớn. Nếu thiết kế cánh gió cố định về góc tấn, vị trí, góc nghiêng,… thì hiệu
quả động lực học chỉ được tối ưu ở một trạng thái di chuyển nhất định của xe.
Nghiên cứu này sẽ tiến hành mô phỏng, đánh giá sự thay đổi của góc tấn tới hiệu
quả khí động học của ô tô ở vận tốc cao (100km/h) nhằm tìm ra giá trị tối ưu cho
tính năng động lực học của ô tô. Mô hình ô tô được sử dụng trong tính toán là xe
có kiểu dáng thể thao dạng hai cửa (Coupe) có cánh gió sau với các góc tấn biến
thiên từng khoảng 5 độ. Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc thay đổi
góc tấn đối với tính năng động lực học của xe, từ đó làm cơ sở cho những nghiên
cứu mở rộng sau này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-04-01
Chuyên mục
KHOA HỌC-CÔNG NGHỆ