ĐO LƯỜNG MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG VIỆC CỦA SINH VIÊN TỐT NGHIỆP CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN: MỘT NGHIÊN CỨU DỰA TRÊN PHẢN HỒI CỦA NHÀ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG

  • Nguyễn Văn Cảnh
Từ khóa: Đào tạo giáo viên, đáp ứng yêu cầu công việc, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm, thái độ làm việc.

Tóm tắt

Bài báo trình bày kết quả đo lường mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp các ngành đào tạo giáo viên của Trường Đại học Đồng Tháp giai đoạn 2017-2021. Dữ liệu được sử dụng trong nghiên cứu này là kết quả đánh giá của 201 nhà sử dụng lao động đang làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Ba yếu tố chính được xem xét để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu công việc của sinh viên tốt nghiệp gồm: (1) kỹ năng mềm, (2) kỹ năng chuyên môn và (3) thái độ làm việc. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy các kỹ năng và thái độ làm việc của sinh viên tốt nghiệp đã được phần lớn các nhà sử dụng lao động đánh giá mức đáp ứng tốt và đáp ứng rất tốt yêu cầu công việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà sử dụng lao động đánh giá các kỹ năng và thái độ làm việc của sinh viên tốt nghiệp ở mức đáp ứng một phần yêu cầu công việc. Ngoài ra, sinh viên tốt nghiệp đang làm việc trong các trường trung học phổ thông được đánh giá đạt mức đáp ứng yêu cầu công việc cao hơn so với các sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các trường mầm non.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-02-15
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU