MỘT SỐ MINH HOẠ VỀ ỨNG DỤNG TOÁN HỌC VÀO TẠO HÌNH SẢN PHẨM MĨ THUẬT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

  • Phạm Diệu Linh
Từ khóa: Giáo dục, kết hợp, nghệ thuật, STEAM, Toán học.

Tóm tắt

Nghệ thuật thường gắn liền với lĩnh vực thẩm mĩ, sáng tạo, cảm xúc và cảm quan. Ngược lại, toán học luôn được xem là lĩnh vực của sự logic, hợp lý, độ chính xác và chân lý. Nhưng trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, hai ngành đã có nhiều sự thống nhất, liên kết, hỗ trợ, hoà trộn với nhau và có nhiều đặc điểm được cho rằng đối kháng lại được chứng minh là hội tụ. Cả toán học và nghệ thuật đều sử dụng các kiểu mẫu, hình dạng, đường nét, phân số và tỉ lệ... những khái niệm này cực kì quan trọng với cả các nghệ sĩ và các nhà toán học. Trong nghệ thuật, con người đã sử dụng các khái niệm toán học một cách có ý thức hoặc vô thức để tạo ra các tác phẩm thị giác. Chúng ta có thể bắt gặp nhiều tác phẩm mĩ thuật nổi tiếng được tạo thành từ trình tự lặp lại của các hình dạng hình học đơn giản như M.C.Escher, Wassily, Kandinsky, Paul Klee, Dalí... Trong khuôn khổ bài viết, tác giả xin đưa ra một số sản phẩm lấy ý tưởng từ việc kết hợp kiến thức của toán học vào mĩ thuật của một số hoạ sĩ nêu trên. Từ đó, gợi ý tạo ra những sản phẩm đơn giản phù hợp với kiến thức, kĩ năng của học sinh giúp các em mở rộng tư duy, tăng khả năng sáng tạo và hình thành những năng lực nhất định.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-18
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU