Nhân tố tác động đến hành vi tiêu dùng phô trương trực tuyến

  • Phan Phuong Thao Le
  • Huynh Nguyen Bui
Từ khóa: Tiêu dùng phô trương trực tuyến, Chủ nghĩa duy ngoại, Cách dùng mạng xã hội.

Tóm tắt

Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu những nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng phô trương trực tuyến và cách sử dụng mạng xã hội tác động đến những nhân tố đó. Tác giả đã áp dụng phương pháp định lượng để tổng hợp một mô hình đề xuất dựa trên lý thuyết so sánh xã hội và mẫu dữ liệu thu thập thông qua mạng xã hội từ 472 đáp viên. Để thực hiện phân tích dữ liệu, tác giả đã sử dụng các kiểm định độ tin cậy của khái niệm, kiểm định hợp lệ hội tụ và kiểm định hợp lệ phân biệt, quá trình phân tích dữ liệu loại bỏ một mục đo lường sự ghen tị và bốn mục đo lường chủ nghĩa duy ngoại do giá trị tải ngoại không hợp lệ. Trong khi đó, mô hình đo lường và mô hình cấu trúc sử dụng mô hình phương trình cấu trúc tối thiểu bình phương (PLS-SEM) cho thấy sự phù hợp tốt của mô hình. Kết quả cho thấy việc sử dụng mạng xã hội, chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa tự yêu và sự ghen tị ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng phô trương trực tuyến, phù hợp với kết quả của các nghiên cứu trước đó. Mặt khác, kết quả nghiên cứu hiện tại đã bác bỏ tác động trực tiếp của chủ nghĩa vật chất đối với hành vi tiêu dùng phô trương trực tuyến. Những phát hiện của nghiên cứu này cung cấp cái nhìn mới cho các nhà nghiên cứu khác về khía cạnh trực tuyến của việc tiêu dùng phô trương và vai trò của chủ nghĩa duy ngoại của người tiêu dùng. Ngoài ra, các nhà quản lý có thể hưởng lợi từ sự hiểu biết sâu sắc về kết quả và ý nghĩa của nó, có thể giúp họ phát triển các chiến lược và tác vụ tiếp thị hiệu quả.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-05-03
Chuyên mục
Bài viết