PHÂN TÍCH KHUNG NĂNG LỰC NGHỀ NGHIỆP CỦA NHÂN VIÊN TRONG LĨNH VỰC NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ

  • Huỳnh Trường Huy
  • Bùi Tuấn Cường

Tóm tắt

Nghiên cứu này tập trung phân tích khung năng lực nghề nghiệp của nhân viên trong lĩnh vực nhà hàng-khách sạn, lĩnh vực thu hút khá đông lực lượng lao động trong ngành du lịch. Khung năng lực nghề nghiệp trong lĩnh vực này được xây dựng và phân tích thông qua cơ sở lý thuyết, lược khảo nghiên cứu, thảo luận nhóm chuyên gia, và khảo sát trực tiếp 620 đáp viên - khách hàng, nhân viên, quản lý - tại các nhà hàng-khách sạn tại thành phố Cần Thơ. Kết quả phân tích đã xây dựng được khung phân tích năng lực nghề nghiệp với 3 nhóm nhân tố cốt lõi: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Đối với nhóm khách hàng, khung năng lực đối với từng nhóm đáp viên sẽ được thể hiện tương ứng như sau: khách hàng (20yếu tố), nhân viên (32 yếu tố) và quản lý (32 yếu tố). Trong đó, nhân tố thái độ được quan tâm nhất so với hai nhân tố còn lại trong khung năng lực; các yếu tố thuộc nhân tố kỹ năng của nhân viên được đánh giá ở mức thấp, như kỹ năng giao tiếp. Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra một vài gợi ý về mở rộng địa bàn nghiên cứu và bổ sung yếu tố kỹ năng ngoại ngữ trong vận dụng khung năng lực này.

Từ khóa: khung năng lực nghề nghiệp¸nhà hàng-khách sạn, khách hàng, nhân viên, quản lý.
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-05-11
Chuyên mục
Bài viết