Tính toán độ bền mỏi tiếp xúc trong bộ truyền bánh răng con lăn

  • Vũ Lê Huy

Tóm tắt

Truyền động bánh răng con lăn là một loại bộ truyền mới, có rất nhiều triển vọng áp dụng nhưng lại chưa có tài liệu nào nghiên cứu sâu về loại bánh răng này, đặc biệt là thiết lập tính toán về độ bền cùa chúng. Cũng giống như các loại bộ truyền bánh răng khác, trong bộ truyền bánh răng con lăn thì các dạng hỏng bề mặt chù yếu là do mỏi gây ra bởi ứng suất tiếp xúc thay đổi có chu kỳ. Dựa trên ý tưởng về phương pháp tính toán thiết kế bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng với biên dạng thân khai theo độ bền tiếp xúc, bài báo này giới thiệu quá trình thiết lập phương pháp tính toán kiểm nghiệm độ bền tiếp xúc cho bộ truyền bánh răng con lăn xuất phát từ công thức Hec. Từ đó, công thức kiểm nghiệm cũng như công thức thiết kế giúp xác định thông số, kich thước hình học chính của bộ truyền theo độ bền tiếp xúc đã được thiết lập. Các công thức đã được áp dụng tính toán thiết kế cho bộ truyền bánh răng con lăn trong các hộp giảm tốc của hãng Sumitomo. Kết quả tính toán đã cho kết quả kích thước các bộ truyền là tương tự, và do đó cho thấy tính đúng đắn và khả năng ứng dụng thiết kế của các công thức đã được thiết lập.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2017-09-28
Chuyên mục
Articles