Vượt qua rào cản, đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam năm 2011 - 2012

  • Nguyễn Xuân Minh

Tóm tắt

Trong điều kiện hội nhập kinh  tế,  các  quốc  gia hay  từng  doanh  nghiệp đều  nỗ  lực  đẩy  mạnh  xuất  khẩu. Với các quốc gia, đó là một trong những  phương  cách  để  tham  gia sâu vào phân công lao động quốc tế, giải quyết công ăn việc làm, tăng thu ngoại tệ. Với các doanh nghiệp, xuất khẩu giúp họ thâm nhập sâu hơn  vào  thị  trường  nước  ngoài, khai  thác  tốt  lợi  thế  so  sánh  và vòng đời sản phẩm để tăng doanh số. Dù toàn cầu hóa và tự do hóa thương mại là khuynh hướng chủ đạo nhưng trong bối cảnh suy thoái kinh tế và kinh tế trong nước trì trệ, các quốc gia luôn đưa ra nhiều rào cản thương mại đối với hàng hóa nước ngoài. Bài viết này trình bày khái  quát  về  tình  hình  xuất  khẩu của  VN  trong  năm  2010,  một  số rào cản phát sinh khi tiếp cận một số thị trường xuất khẩu tiềm năng và một số giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu của VN trong các năm 2011- 2012

Tác giả

Nguyễn Xuân Minh
TS
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2013-11-08