Chọn ngành + chọn nghề = Hướng nghiệp
Tóm tắt
Trong giai đoạn hiện nay, khái niệm hướng nghiệp đã trở nên quen thuộc với học sinh, các bậc phụ huynh và các cơ sở đào tạo. Sự quan tâm về hướng nghiệp của đối tượng hướng nghiệp (học sinh, sinh viên,...), cùng với tỷ lệ cao sinh viên ra trường không có việc làm trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội cũng ngày càng cao, những bâng khuâng của học sinh, sự mù mờ về hướng nghiệp,... Đứng trước nhu cầu và thực tế đó, nhiều trường ĐH, THPT đã tổ chức nhiều về tư vấn hướng nghiệp, các trường đại học VN chưa cao. Năm 2011, khi Chính phủ xác định ngưỡng bắt đầu của chỉ tiêu số sinh viên/10.000 dân ở nước ta cho thời kỳ 2011-2020 là 200, thì ở Thái Lan, với 112 trường đại học, con số này trong năm học 2007-2008 đã là 320 và qui mô đào tạo trung bình của một trường đại học Thái Lan là công lập gần 14.000, tư thục gần 28.000. Tóm lại, để giáo dục và đào tạo của VN có thể tạo ra sự bức phá trong vài năm tới theo yêu cầu của Đảng và Nhà nước, thiết nghĩ, mỗi người cần xây dựng "tâm và tầm" bắt đầu ngay từ chính bản thân mình. Nghĩa là phải biết thực hành việc học tập suốt đời và rèn luyện tốt nhân cách cá nhân. Có như thế, chúng ta mới làm tốt được công tác giáo dục và đào tạo cho các thế hệ trẻ tương lai. Nếu không thể vượt qua "cái tôi" - là sức ỳ lớn nhất trong mỗi con người thì chúng ta khó chấn hưng nhanh chóng nền giáo dục nước nhà và cũng không thể nói được rằng chúng ta đang học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; mà có chăng, chỉ là hình thức. Vì vậy, đây sẽ là điều không hề dễ dànglTài liệu tham khảoChất lượng giáo dục nhìn từ góc độ hội nhập, tác giả GS. Nguyễn Văn Tuấnhttp://www.tuoitre.vnhttp://www.thuvienphapluat.vnhttp://www.vietnamplus.vnSố 1 (11) - Tháng 11/2011 PHÁT TRIỂN & HỘI NHẬP Giáo dục & Đào tạo85các trung tâm hướng nghiệp, các chương trình hướng nghiệp, các website,...v.v... ra đời ngày càng nhiều. Song bài toán hướng nghiệp vẫn còn nhiều bất cập, tỷ lệ học sinh mù mờ về hướng nghiệp vẫn cao, nhiều phụ huynh vẫn mãi niềm tin "Làm thầy vẫn hơn làm thợ", và nhiều kết quả cho thấy ngày càng tệ. Nhằm làm rõ hơn vấn đề "Sao hướng nghiệp có làm nhiều rồi mà vẫn chưa có tín hiệu tích cực so với thời trước?", bài viết nêu lên vấn đề cần quan tâm về Khái niệm hiện nay phải chăng là "Chọn ngành + Chọn nghề = Hướng nghiệp"? Từ đó, làm nổi bật cái khuyết của các chương trình hướng nghiệp hiện nay là thiếu một tư duy hệ thống, và giải pháp bổ sung để hướng nghiệp hiệu quả hơn với Sơ đồ hành trình hướng nghiệp cùng với những ý tưởng định hướng về Bài giảng hệ thống tư duy hướng nghiệp cho mọi người. Cũng như những kiến nghị cho những nghiên cứu tiếp theo để hoàn chỉnh bài giảng cũng như hệ thống tư duy hướng nghiệp.1.2 Đặt vấn đềHướng nghiệp thì làm rất nhiều song kết quả vẫn cho thấy không khác bao nhiêu so với thời mà chưa có ai nói về hướng nghiệp. Thậm chí còn có dấu hiệu tệ hơn, trường ĐH - CĐ thì ngày càng nhiều, Nghề - Trung cấp thì không thấy ai quan tâm, đậu đại học thì 8 điểm vẫn đậu,..v.v.. Vấn đề được đặt ra là: Phải chăng hướng nghiệp đang được hiểu một cách quá hẹp, vì thế, dẫn đến lời giải cho bài toán hướng nghiệp còn quá sơ sài, chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi: Giúp mọi người định hướng sự nghiệp? Qua tất cả những thông tin, thực tế cho thấy hướng nghiệp hiện nay chỉ là tập trung chọn ngành, chọn nghề, chọn trường. Như vậy có thể hình dung, bài toán hướng nghiệp mà mọi người hiểu, đồng nghĩa với bài toán chọn ngành, chọn nghề. Cách hiểu quyết định cách làm, cách làm quyết định kết quả mà kết quả cho thấy chưa cải thiện được gì. Do đó, vấn đề cần đặt lại, liệu cách làm này có hợp lý chưa: Chọn ngành + Chọn nghề = Hướng nghiệp?
điểm /
đánh giá
Phát hành ngày
2013-11-12
Chuyên mục
Giáo dục và Đào tạo - Tham khảo