Tác động xã hội, lòng tin và quyết định chọn nơi mua thực phẩm tươi sống của người dân tại TP.HCM

  • Tuyền Minh Thị Lê
  • Dũng Trí Thái
Từ khóa: Lòng tin, tác động xã hội, thực phẩm tươi sống, siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử, mạng xã hội

Tóm tắt

Mục đích của bài báo là xem xét ảnh hưởng của các yếu tố lên quyết định lựa chọn nơi mua thực phẩm tươi sống của người tiêu dùng tại TP.HCM. Hai yếu tố được chú trọng trong nghiên cứu là lòng tin đối với các tác nhân tham gia chuỗi cung ứng, quản lý thực phẩm và tác động xã hội. Nghiên cứu sử dụng mô hình ước lượng Multivariate Probit với cỡ mẫu 329 quan sát. Kết quả cho thấy có nhiều yếu tố tác động lên các quyết định mua sắm của hộ gia đình như: giới tính, thu nhập, độ tươi... Đặc biệt, các yếu tố và lòng tin đối với các tác nhân trong chuỗi cung ứng, quản lý thực phẩm như: chính phủ, nhà sản xuất, nhà bán lẻ, tác động xã hội cho nhiều kết quả trái chiều. Từ các kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số giải pháp đối với các bên tham gia trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cải thiện niềm tin của người tiêu dùng đối với chuỗi cung ứng thực phẩm cũng như xây dựng các mối quan hệ tốt với khách hàng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-08-15